Lokal, TV

Best Date Ever

Before you think this is about an actual date, sabihin ko na ngayon pa lang, tungkol ito sa Imortal, i.e. ‘yung telenovela starring John Lloyd Cruz and Angel Locsin (and Rico Blanco, kahit supporting character lang siya).

See, alam ko naman talagang magaling ang Filipino writers ‘eh, kahit ‘yung mga nagsusulat para sa mga nakakapikon (minsan) na telenovela. Alam kong magaling sila. It’s just that they have to make their material cater to a certain audience kaya masyado silang nagiging cheesy/jologs/whatever you want to call it.

Anyway, cheesy na kung cheesy pero in fairness, medyo nakakatuwa na rin ‘yung ibang lines sa Imortal.

So today ‘yung episode where Mateo (John Lloyd) and Lia (Angel) go on their first official date. At dahil perfectionist si Mateo, sabi niya kay Lia na ‘yun ‘yung magiging “Best Date Ever” niya. Wala lang, medyo nakakatawa lang that he kept referring to it as that, and then meron siyang mga lines like, “Simula na ng best date ever natin.” 😆

And the other quotable-quote, though not from one of the main characters:

“Pinapaalala ko lang sa’yo, ako ang crush mo.”

And lastly, ‘yung cheesiest ever, pero natuwa ako anyway dahil cheesy ako:

“Nandito na lahat ng kailangan natin. Music. Moonlight. At tayong dalawa.”

Sayang lang kailangang Taglish, ayun super cheesy tuloy. Pero I think, kung naging English ‘to at nabasa ko sa romance novel or something, mas-nakakatuwa.

Everything we need is right here.
Music. Moonlight. Each other.

Leave a Reply

