Life

Friday on a Tuesday

Grabe, sa sobrang dalang kong mag-update dito, minsan nakakalimutan ko na mayroon nga pala akong nitong blog na ‘to. Sorry na. Sobrang busy lang talaga sa work. (Naks! Career-oriented na’ko ngayon?!) Ayan tuloy, hindi na’ko makapagkwento. Samantalang ang dami-daming nangyari. Nag-teambuilding kami sa Tagaytay! Nanood ako ng Here Comes the Bride! At basta marami pang ibang nangyari. Pero for now, eto na muna ang kwento ko dahil ‘yung iba (particularly ‘yung tungkol sa teambuilding) ‘eh kailangan ng mas-maraming oras.

Going Up, Part 2

Actually, wala namang koneksyon ito sa Part 1, wala lang akong maisip na ibang subtitle. Pero tungkol rin ito sa North. Sa North! Akalain mong umabot nanaman ako sa North kagabi. Parang pang-3rd time ko pa lang sa SM North ever. Hahah! ‘Eh kasi naman ‘no… Bakit naman ako mapapadpad ‘dun ‘eh meron namang ATC/Festival/Southmall, or Glorietta kung sakaling sawa na’ko sa ATC/Festival/Southmall? Besides, super love ko ang South. πŸ™‚ But alas, we all have to make compromises for the people in our lives (what?!! may ganun?).

Birthday kasi ng friend kong si N, so ininvite niya ko sa dinner with her officemates. ‘Eh saktong sa may Fairview ang opisina nila at lahat sila ‘eh within the QC vicinity nakatira, so parang ang kapal naman ng mukha ko kung sabihin kong sa Makati na lang ‘yung dinner, diba? Hindi naman ako ‘yung may birthday anyway. And, nakakahiya na rin tumanggi, kasi supposedly sa UP Ayala Technohub ‘yung dinner, kaya lang, dahil sa’kin ‘eh naisip nilang sa SM North na lang para madali akong makapunta. So nag-adjust na rin sila. I had to go. Pero actually, I didn’t mind all that much. Masaya kasi. πŸ™‚

Kumain kami saΒ Tender Bob’s — cheesy fries, pasta, ribs, pork chops, buttered vegetables, and lots and lots of iced tea πŸ˜€ Syempre mas-masarap for me dahil libre. πŸ™‚ And then afterwards, we went to Gerry’s Grill and drank beer. On a Tuesday night. Ang labo. Pero nakakatuwa rin. Hindi masyadong maraming tao so mabilis-bilis ‘yung service and sakto lang ‘yung ingay. Nakita pa namin si Bentong. At nalaman kong, hindi pala mapait ang draft beer. I mean, not really. So, hindi naman talaga ako umiinom ng beer. Actually, first time kong uminom ng more than 1 sip kagabi. Ok lang naman pala. Naka-apat akong baso. Yata. Haha! ‘Di ko na rin maalala. -_- Basta marami-rami rin akong nainom. Nabilib sila sa’ken. Hahaha! So maybe, I just think that my tolerance for alcohol is low because I used to always just drink hard drinks, pero kapag beer, ok lang kahit marami?

Well, hindi naman talaga ako mahilig uminom. Ayoko lang maging KJ sa inuman. Although it occurs to me now that this really makes me, um, hindi dalagang Filipina. Hahaha! Last night, after my 3rd/4th glass, E said for me to stop drinking. I said I could probably drink another glass before I feel dizzy or anything, but he didn’t believe me. Still, when they took my glass and filled it up, I drank all of it. (Don’t worry, it’s a small glass, anyway.)

I think this is maybe one of E’s biggest frustrations about me. That I don’t follow him, or that he can’t “control” me? And I know we’re not supposed to control other people anyway, but I think there are people who get a certain sense of satisfaction when they know that someone else will do what they ask. Take, ordering food at a restaurant for example. There are some people who hate it when other people order for them. And there are some people who like it when other people order for them. I’m the former. I hate it when another person orders for me, but ironically, I absolutely love ordering for other people. I guess it all comes down on who wants to be followed more. And because I’m somewhat bossy, well, there are people who get frustrated at me. Am I still making sense?

Anyway, we left SM North at around 10:30PM and had to take the bus because the MRT was no longer operating at that time. The fare was P65 each. Ouch. I got home past midnight to a semi-angry dad and a sleepy albeit curious mom. So many things to consider when I’m going North. But at the same time, it’s kinda fun. As long as it’s not too often. I don’t think I can take traveling 40kms or more on a daily basis.

(I actually took some pictures. Perhaps I’ll put them up when I have more time.)

Leave a Reply

