Kailangan pa bang ma-memorize ‘yan?

Bakit ba napakadaling kalimutan ng…

utos ng nanay
gawain sa trabaho
kung anong kinain ko kagabi
pangalan ng kapitbahay
birthday ng kaibigan
mga pangyayari sa buhay ni Crisostomo Ibarra
mathemetical formula
kung magkano na ang pamasahe sa bus
lugar sa bahay kung saan ko itinago ‘yung pera ko

Samantalang ‘yung…

number ng cellphone mo
kulay at amoy ng binigay mong bulaklak
joke mong napaka-korny
ginawa mong sulat para sa’kin
una nating pinanood nang magkasama sa sine
kung magkano ‘yung bill nung kumain tayo sa Wendy’s
pag sabi mo sa’king mahal mo ako
sakit nung sinabi mong iiwan mo na’ko
hitsura ng bago mong girlfriend

akala mo tinuro sa’kin ng mga guro ko mula elementary hanggang college dahil sa pagkatatak sa isipan ko.

Bakit napipili natin kung anong mga tatandaan natin, pero hindi natin mapili kung anong mga kakalimutan natin? Wala ba talagang kabaliktaran ang pag-mememorize?

Kathang-isip lamang po! ‘Wag kayong maniniwala! πŸ˜‰

Leave a Reply

